ThS.DS. Võ Thị Hà1, ThS.DS. Trương Viết Thành2,
TS.DS. Nguyễn Thị Liên Hương3
1. Giảng viên DLS, ĐH Y Dược Huế
2. Trưởng bộ môn DLS, ĐH Y Dược Huế
3. Trưởng bộ môn DLS, ĐH Dược HN
Hệ
thống đào tạo cán bộ y tế Canada có 4 đặc điểm chính: (1) có hệ thống trường
công mạnh, nặng về nghiên cứu, không có trường tư; (2) hệ thống y tế công toàn
diện, không có bệnh viện tư và rất ít các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tư nhân ;
(3) hệ thống quản lý cán bộ y tế dựa trên các ban cấp chứng chỉ hành nghề tại địa
phương; và (4) các nhóm nghề nghiệp, quản lý và giáo dục tồn tại độc lập nhưng
hợp tác chặt chẽ với nhau.
Tại
Canada, có sự phân tách quyền lực rõ ràng giữa Chính quyền trung ương và Chính
quyền vùng. Chính quyền vùng chịu trách nhiệm điều hành chăm sóc y tế tại địa
phương và giáo dục đại học trong khi Chính quyền trung ương chịu trách nhiệm
thiết lập tiêu chuẩn chăm sóc y tế và cung cấp tài chính. Vì vậy, có sự khác
nhau về quy định, yêu cầu cấp chứng chỉ hành nghề và yêu cầu đào tạo khác nhau
giữa các vùng.
Canada
có 35 triệu dân, có 10 trường dược, tất cả các trường đều là một phần của trường
lớn hơn có đào tạo các ngành y tế khác. Tỷ lệ chọi của sinh viên dược rất cao.
Trường Dược Toronto năm 2007 có 2.000 thí sinh nhưng chỉ chọn 240 sinh viên.
Hàng năm có khoảng 1.400 sinh viên mới.
Chương trình đào tạo
Tất
cả các chương trình đào tạo dược của Canada đều được công nhận bởi "Hội đồng chứng nhận chương trình đào tạo
dược Canada " (Tên tiếng Anh là Canadian Council for Accreditation of
Pharmacy Programs - CCAPP). Hội đồng CCAPP chịu trách nhiệm xây dựng các tiêu
chuẩn đào tạo. Hội đồng này kiểm tra thường xuyên các chương trình đào tạo dược
của các trường dựa theo các tiêu chuẩn đào tạo đã được thống nhất. Tiêu chuẩn
đào tạo được xây dựng dựa trên sự hơp tác của các giảng viên, dược sĩ thực
hành, nhà quản lý, nhà tuyển dụng. Chứng nhận của CCAPP có giá trị 6 năm.
Tiêu
chuẩn của CCAPP cũng được xây dựng dựa trên các tiêu chuẩn đầu ra (outcome)
giành cho các chương trình đào tạo dược do "Hiệp
hội các trường dược Canada" biên soạn (Tên tiếng Anh là Association of
Faculties of Pharmacy of Canada - AFPC) (Bảng 1). Các trường được tự do xây dựng
chương trình đào tạo, triết lý giáo dục, phương pháp sư phạm miễn sao đáp ứng
được các tiêu chuẩn đầu ra và các năng lực được yêu cầu.
Bảng 1_Các tiêu chuẩn đầu ra về giáo dục của chương trình
đại học về dược tại Canada (do Hội các trường dược Canada biên soạn)
|
Các tiêu chuẩn đầu ra đặc hiệu
1. Đáp ứng nhu cầu liên quan đến dùng thuốc của bệnh nhân
Sinh
viên dược tốt nghiệp, hợp tác với bệnh nhân và các cán bộ y tế khác, sử dụng
kiến thức và kĩ năng của mình để đáp ứng nhu cầu liên quan đến thuốc của bệnh
nhân, nhằm đạt được kết quả tối ưu cho bệnh nhân và duy trì, cải thiện chất
lượng cuộc sống cho bệnh nhân.
2. Chịu trách nhiệm về nghề nghiệp-chuyên môn, đạo đức và
pháp lý
Sinh
viên dược tốt nghiệp sẽ có thể thực hành phù hợp với ác yêu cầu về pháp lý,
các tiêu chuẩn thực hành nghề nghiệp-chuyên môn, và đạo đức, hoàn thành các
trách nhiệm nghề nghiệp và góp phần phát triển nghề nghiệp.
3. Cung cấp thuốc và thông tin sử dụng thuốc và các khuyến
cáo
Sinh
viên dược tốt nghiệp cung cấp thông tin và các khuyến cáo cho từng cá nhân
hay nhóm cá nhân liên quan đến thuốc và sử dụng thuốc, để bảo đảm chăm sóc bệnh
nhân tối ưu và kinh tế - hiệu quả và cải thiện sức khỏe bệnh nhân.
4. Giáo dục về thuốc, sử dụng thuốc và nâng cao sức khỏe
Sinh
viên dược tốt nghiệp giáo dục cho các cá nhân hay nhóm cá nhân nhằm thúc đẩy
việc sử dụng thuốc hợp lý và nâng cao sức khỏe.
5. Quản lý phân phối thuốc
Sinh
viên dược tốt nghiệp đáp ứng yêu cầu của bệnh nhân về việc cung ứng chính xác
các sản phẩm dược chất lượng bằng cách chịu trách nhiệm đảm nhận chức năng
phân phối và pha chế các chế phẩm dược.
6. Hiểu các nguyên tắc quản lý thực hành
Sinh
viên dược tốt nghiệp cho thấy sự hiểu biết của mình về các nguyên tắc quản lý
với mục đích là tối ưu chăm sóc cho bệnh nhân
và tối ưu sử dụng các nguồn lực.
7. Áp dụng các nguyên tắc điều tra khoa học để góp phần giải
quyết các vấn đề của nghề nghiệp/xã hội
Sinh
viên dược tốt nghiệp sẽ ứng dụng các nguyên tắc điều tra khoa học để giải quyết
các vấn đề thực hành.
|
Các tiêu chuẩn đầu ra chung
1.
Kiến thức và khả năng suy nghĩ
2.
Khả năng lên kế hoạch
3.
Khả năng giao tiếp
4.
Các nguyên tắc đạo đức và giá trị
5.
Khả năng tự học theo định hướng của cá nhận
6. Bản
sắc/Cá tính nghề nghiệp
7.
Tinh thần công dân
|
Các trường có tiêu chuẩn tuyển chọn khác nhau. Chương trình
đào tạo tối thiểu 5 năm, và hoàn thành sẽ được cấp bằng cử nhân dược (BSc). Hầu
hết các trường có cấu trúc 1+4 tức sinh viên học 1 năm chuẩn bị với các môn
hóa, tính toán, sinh học trước khi được chấp nhận vào học dược, trong khi một số
trường có cấu trúc 2+4. Nội dung đào tạo của 4 năm sau đó khác nhau giữa các
trường. Có trường thì phân thành các nhóm môn học với các môn cơ bản như bào chế,
hóa dược, dược lý trong những năm đầu và sau đó là các môn lâm sàng vào năm cuối.
Có trường đổi mới hơn thì thiết kế khung chương trình dựa theo vấn đề
(problem-based curiculum), trong đó thảo luận nhóm nhỏ nhiều và các môn học được
tích hợp với nhau nhiều hơn. Ví dụ, thiết kế theo chủ đề bệnh đái tháo đường:
các giảng viên của các môn như sinh lý, bệnh lý, sinh hóa, dược lâm sàng sẽ
cùng thảo luận với nhau để thiết kế một khóa học xoay quanh chủ đề này.
Hành
nghề
Cho đến năm 2007, bằng cử nhân dược là bằng có thể cho phép
hành nghề, nhưng những năm gần đây 2 trường ở Quebec là trường Montreal và trường
Laval đào tạo bằng PharmD (chương trình đào tạo dài hơn và thiên về dạy thực
hành lâm sàng nhiều hơn) và xem đây là yêu cầu để có thể hành nghề.
Tuy nhiên, có bằng cử nhân BSc hay PharmD thôi chưa đủ để được
cấp chứng chỉ hành nghề. Trong đa số trường hợp, các sinh viên tốt nghiệp phải
trải qua các đợt thực tập sau khi tốt nghiệp được tổ chức, điều hành bởi
"Hội đồng cấp chứng chỉ hành nghề của vùng" nhiều hơn là bởi các trường
đào tạo tại địa phương. Thời gian thực tập khác nhau tùy vùng, nhưng thường kéo
dài 3-4 tháng. Ngoài ra, ứng cử viên còn phải trải qua các kì thi quốc gia và
vùng, trước khi được cấp chứng chỉ hành nghề.
Hội
đồng kiểm tra dược Canada (tên tiếng Anh là Pharmacy Examining Board of Canada-
PEBC, tương tự như NABP của Mỹ) chịu trách nhiệm tổ chức kì thi cấp chứng chỉ
hành nghề của dược sĩ cấp quốc gia. Năm 2001, kì thi này gồm có 2 phần: phần I
bao gồm câu hỏi nhiều lựa chọn (multiple-choice question) về kiến thức điều trị
dựa theo ca lâm sàng, kéo dài 2 ngày. Phần II là kì thi kiểm tra kĩ năng lâm
sàng có cấu trúc thiết kế theo mục đích, gồm có 16 trạm. Ứng cử viên phải hoàn
thành thành công cả hai kì thi này để có thể tham dự kì thi hành nghề của địa
phương.
Giống
như ở Mỹ, chứng chỉ hành nghề của các dược sĩ ở Canada cũng không có giá trị
toàn quốc. Thay vì thế, mỗi "Hội đồng cấp chứng chỉ hành nghề vùng" sẽ
tổ chức kì thi cấp chứng chỉ hành nghề, nội dung là các quy định hành nghề của
địa phương. Một dược sĩ có chứng chỉ hành nghề ở một vùng không tự động có thể
hành nghề ở một vùng khác. Nhưng hiện nay đã có nhiều quy định để giúp dược sĩ
có thể chuyển đổi hành nghề giữa các địa phương với ít rào cản hơn.
Hiện
tại, chỉ có 2 trường dược Canada là trường British Columbia và trường Toronto,
có chương trình chuyển đổi từ Bằng cử nhân dược lên PharmD. Ứng cử viên phải có
bằng Cử nhân dược và là dược sĩ thực hành tại Canada. Tiêu chuẩn chấp nhất dựa
trên điểm, kinh nghiệm, thư giới thiệu, phỏng vấn. Hàng năm có khoảng 6-9 sinh
viên theo học và thường tỷ lệ chọi để được chấp nhận rất cao. Chương trình này
kéo dài 2 năm, trong đó năm đầu là các khóa học nâng cao, còn năm 2 là các đợt
thực tập. Mục đích của chương trình là nhằm đào tạo các dược sĩ có thể hoàn
thành các vai trò trong thực hành dược lâm sàng nâng cao tại bệnh viện, chăm
sóc sức khỏe ban đầu nhằm đáp ứng được thực hành chăm sóc dược.
Cơ hội nghề nghiệp
Dược
sĩ có thể thực hành ở nhiều cơ sở khác nhau từ quầy thuốc đến các các cơ sở y tế.
Sự phân bố không đồng đều giữa thành thị - nông thôn vẫn tồn tại.
Khoảng
trên 75% các DS tốt nghiệp hành nghề ở quầy thuốc. Nhằm lôi kéo dược sĩ làm việc
tại quầy thuốc, nhiều biện pháp hỗ trợ, phần thưởng được đưa ra, đặc biệt nếu
DS chịu mở quầy thuốc ở vùng nông thôn. Lương khởi điểm khoảng 100.000USD/năm.
Trong
thực hành quầy thuốc, DS thường làm việc cùng cộng sự, người quản lý hoặc chủ
quầy thuốc. Quầy thuốc sử dụng công nghệ nhiều (như cơ sở dữ liệu, tra tương
tác thuốc bằng máy, tra thông tin thuốc, dữ liệu về bảo hiểm...). Quầy thuốc
cũng sử dụng nhiều kỹ thuật dược viên (pharmacy technician). Kỹ thuật dược viên
sẽ làm các công việc đơn giản hơn để DS có thời gian tiến hành các nhiệm vụ tư
vấn dược. Các nhà thuốc tư nhân độc lập đang giảm dần, thay vào đó là các chuỗi
nhà thuốc tư nhân lớn đang phát triển nhanh chóng.
Ở
nhiều bệnh viện, khoa dược áp dụng chương trình "kĩ thuật dược viên kiểm
tra kĩ thuật dược viên" (tech check tech) để thực hiện các chức năng kĩ
thuật như phân phối thuốc, để các dược sĩ có nhiều thời gian hơn đảm nhận các
công việc về dược lâm sàng (theo dõi bệnh nhân, làm việc với cán bộ y tế khác).
Hiện tại hệ thống y tế của Canada đang thay đổi xu hướng nhằm giảm dần số lượng
bệnh nhân nhập viện (cũng như thời gian nằm viện) và tập trung nhiều hơn cho
chăm sóc ban đầu, nên công việc của các dược sĩ ở bệnh viện cũng phần lớn là
chăm sóc các bệnh nhân vốn ở tại nhà họ và chỉ tới bệnh viện để thực hiện một số
các dịch vụ (như dịch vụ "bệnh viện một ngày" (day hospital), phòng
khám ngoại trú).
Một
xu hướng khác là số lượng các dược sĩ thực hành trong các nhóm chăm sóc sức khỏe
giành cho gia đình (family health team) đang tăng lên. Tức đây là nhóm các bác
sĩ gia đình hợp tác với nhau, và với dược sĩ, y tá để chăm sóc sức khỏe cho các
gia đình đăng kí. Nhiều dược sĩ tham gia nhóm này hầu như không chịu trách nhiệm
về phân phối thuốc mà giành thời gian để giáo dục, theo dõi bệnh nhân; tư vấn
cho bác sĩ.
Ngoài
ra, DS có thể thực hành trong các công ty dược, nghiên cứu, cơ quan của chính
phủ và các trường.
Với
số lượng bệnh nhân bị bệnh mạn tính đang gia tăng đáng kể, có nhiều chính sách
nhằm mở rộng quyền và trách nhiệm của dược sĩ, để làm giảm gánh nặng công việc
của bác sĩ và bệnh viện. Theo luật, DS không có quyền kê đơn nhưng một số vùng
đã cho phép dược sĩ kê đơn dựa trên protocol đã được thỏa thuận với bác sĩ (ví
dụ điều chỉnh liều thuốc huyết áp dựa trên các thông số huyết áp). Hay quy định
cho phép dược sĩ gia hạn đơn của bác sĩ đối với một số bệnh mãn tính (Tức sau
khi dùng hết thuốc, bệnh nhân có thể mang đơn trở lại gặp dược sĩ để quyết định
gia hạn đơn thay vì trở lại gặp bác sĩ). Ở vùng Quebec còn cho phép dược sĩ có
quyền thay thế chế phẩm dược tương đương mà không cần sự chấp thuận của bác sĩ.
Và dược sĩ được chi trả bởi hệ thống bảo hiểm y tế dựa trên số lượng các ý kiến
chuyên môn (pharmaceutical opinion) của mình về dược điều trị của bệnh nhân, bất
kể dược sĩ có bán thuốc cho bệnh nhân hay không. Ở Ontario thì dược sĩ được chi
trả bởi bảo hiểm theo số dịch vụ Medcheck đã thực hiện. Tức bệnh nhân dùng từ 3
thuốc trở lên có thể hẹn một cuộc hẹn hàng năm kéo dài 30 phút với dược sĩ để
được dược sĩ phỏng vấn về tình trạng sức khỏe, tư vấn sử dụng thuốc.
Những thách thức hiện tại
và phương hướng trong tương lai về đào tạo dược Canada
Đổi
mới của giáo dục và thực hành dược gồm: tăng vai trò của dược sĩ, tăng hợp tác
giữa các cán bộ y tế nhằm chăm sóc y tế lấy bệnh nhân làm trọng tâm, và vai trò
của kĩ thuật dược viên được tăng cường.
Hiện
tại giáo dục dược tại Canada có những vấn đề sau: (1) mở rộng chương trình cử
nhân dược, (2) xây dựng các chương trình đào tạo nghề nghiệp liên tục.
Mở rộng chương trình cử
nhân dược
Với
nhu cầu mở rộng và tăng cường vai trò và trách nhiệm của dược sĩ trong điều trị
bệnh cho bệnh nhân, nhiều người quan ngại là chương trình cử nhân dược hiện tại
của Canada không đáp ứng được yêu cầu và đề nghị nên thay thế bằng chương trình
PharmD. Nhưng vẫn chưa đạt được sự đồng thuận về vấn đề này: làm thế nào thay đổi
chương trình đào tạo để đáp ứng những kĩ năng cho dược sĩ và liệu chương trình
"doctor of pharmacy" (PharmD) có nên là bằng cấp bắt buộc để thực
hành dược.
Đào tạo nghề nghiệp liên tục
Quy
định về đào tạo nghề nghiệp liên tục (continuing professional development -
CPD) không thống nhất trong cả nước. Tuy nhiên có một điểm chung là tất các các
dược sĩ phải hoàn thành một số giờ quy định về CPD để có thể tiếp tục đăng kí
hành nghề cho năm tiếp theo vì dược sĩ đòi hỏi phải duy trì năng lực của mình
suốt đời và bằng cử nhân dược hay PharmD chỉ là một chứng nhận bước đầu.
Không
chỉ có trường dược mới được tổ chức các khóa học CPD, tuy nhiên các trường ngày
càng tham gia thiết kế nhiều khóa học CPD. Đó có thể là những khóa học trực tiếp
hay từ xa, được tổ chức độc lập hay phối hợp với trường khác hay tổ chức khác.
Tài liệu tham khảo: Zubin
Austin et al. Education
of Pharmacists in Canada. American Journal of Pharmaceutical Education 2008; 72
(6) Article 128.
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire