Các bạn sinh viên Dược đang muốn tìm đề tài
cuối khóa để làm, nếu biết tiếng Pháp có thể ghé trang này để tìm các
luận văn của các bạn Dược Pháp để tham khảo nè:)) Điều quan trọng khi
chọn một đề tài là kết quả của nghiên cứu phải thực sự có
ích cho thực hành và cho bệnh nhân, hiểu nôm na là người khác phải đọc
luận văn của bạn và phải thốt lên "Ui, thiết thực quá":))). Và chính bạn
chứ không phải Thầy Cô là người "dấn thân" vì đề tài:))))
Cơ sỡ dự liệu về khoa học của Pháp
VTH, 4/11/2013
lundi 4 novembre 2013
vendredi 1 novembre 2013
Làm sao để những hoạt động mới của Dược lâm sàng được tiến hành hiệu quả nhất?
Vừa đọc xong quyển luận văn của sinh viên Dược Pháp về đề tài "Quan điểm và sự mong đợi của bệnh nhân mạn tính đối với dịch vụ tư vấn sử dụng thuốc của Dược sĩ tại quầy thuốc" thấy một số điều thú vị muốn tóm tắt lại ở đây.
1. Luật về các hoạt động liên quan đến Dược lâm sàng đã ra không có nghĩa nó sẽ được áp dụng hiệu quả ngay - Cần các nghiên cứu tiến hành song song để tìm ra khó khăn và đề ra giải pháp áp dụng luật.
Năm 2009, theo luật về bệnh viện của Pháp nhằm đổi mới cách thức tổ chức hoạt động của hệ thông y tế, có rất nhiều điệu lệ thay đổi liên quan đến vai trò của Dược sĩ bệnh viện và Dược sĩ cộng đồng (DS ở quầy thuốc).
2 xu hướng thay đổi nổi bật là:
1. Chuyển gánh nặng chăm sóc y tế từ bệnh viện sang hệ thống cộng đồng
2. Tăng sự hợp tác, phối hợp giữa các nhân viên y tế, đặc biệt là bác sĩ và dược sĩ.
Do đó, vai trò của DS quầy thuốc ngày càng được nhấn mạnh. Theo luật, DS quầy thuốc có thể cung cấp các dịch vu tư vấn chuyên biệt cho bệnh nhân bị bệnh hen, bệnh nhân dùng thuốc chống đông...và được chi trả thêm bởi bảo hiểm.
Tuy nhiên, sau khi luật ra đời, số bệnh nhân được hưởng dịch vụ này vô cùng thấp. Tại sao?
Để trả lời câu hỏi đó, các DS tiến hành rất nhiều nghiên cứu địn tính (qualitative) xoay quanh câu hỏi:
Quan điểm và mong đợi của Dược sĩ, Bác sĩ và bệnh nhân về dịch vụ này như thế nào? Về lợi ích, cách thức tổ chức, chi trả, các khó khẳn/rào cản?
Kết quả nghiên cứu sẽ giúp đưa ra các khuyến cáo giúp điều chỉnh luật cho phù hợp với nhu cầu và tình hình thực tế.
Điều mình học hỏi được là:
1. Sự thay đổi mang tính hệ thống là một quá trình lâu dài. Luật sẽ chỉ được áp dụng hiệu quả nếu được điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu thực tế qua các nghiên cứu bài bản.
2. Muốn áp dụng một dịch vụ mới về DLS thành công thì khâu "khảo sát thị hiếu khác hàng"- khách hàng của dịch vụ DLS cụ thể là bệnh nhân và bác sĩ thông qua các nghiên cứu định tính (qualitative) là rất quan trọng.
Các dịch vụ DLS được coi là những dịch vụ mới - hiệu quả do Dược sĩ cung cấp nhằm mục đích nâng cao hiệu quả, an toàn, tiết kiệm trong sử dụng thuốc cho bệnh nhân. Nhưng nếu dịch vụ đó không "bán chạy" thì lỗi không phải do "bệnh nhân không biết", "bác sĩ e ngại không chấp nhận", mà lỗi đó trước hết là do DS đã "không marketing tốt về chất lượng và giá trị mang lại của dịch vụ mới của mình".
VTH, 1/11/2013
1. Luật về các hoạt động liên quan đến Dược lâm sàng đã ra không có nghĩa nó sẽ được áp dụng hiệu quả ngay - Cần các nghiên cứu tiến hành song song để tìm ra khó khăn và đề ra giải pháp áp dụng luật.
Năm 2009, theo luật về bệnh viện của Pháp nhằm đổi mới cách thức tổ chức hoạt động của hệ thông y tế, có rất nhiều điệu lệ thay đổi liên quan đến vai trò của Dược sĩ bệnh viện và Dược sĩ cộng đồng (DS ở quầy thuốc).
2 xu hướng thay đổi nổi bật là:
1. Chuyển gánh nặng chăm sóc y tế từ bệnh viện sang hệ thống cộng đồng
2. Tăng sự hợp tác, phối hợp giữa các nhân viên y tế, đặc biệt là bác sĩ và dược sĩ.
Do đó, vai trò của DS quầy thuốc ngày càng được nhấn mạnh. Theo luật, DS quầy thuốc có thể cung cấp các dịch vu tư vấn chuyên biệt cho bệnh nhân bị bệnh hen, bệnh nhân dùng thuốc chống đông...và được chi trả thêm bởi bảo hiểm.
Tuy nhiên, sau khi luật ra đời, số bệnh nhân được hưởng dịch vụ này vô cùng thấp. Tại sao?
Để trả lời câu hỏi đó, các DS tiến hành rất nhiều nghiên cứu địn tính (qualitative) xoay quanh câu hỏi:
Quan điểm và mong đợi của Dược sĩ, Bác sĩ và bệnh nhân về dịch vụ này như thế nào? Về lợi ích, cách thức tổ chức, chi trả, các khó khẳn/rào cản?
Kết quả nghiên cứu sẽ giúp đưa ra các khuyến cáo giúp điều chỉnh luật cho phù hợp với nhu cầu và tình hình thực tế.
Điều mình học hỏi được là:
1. Sự thay đổi mang tính hệ thống là một quá trình lâu dài. Luật sẽ chỉ được áp dụng hiệu quả nếu được điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu thực tế qua các nghiên cứu bài bản.
2. Muốn áp dụng một dịch vụ mới về DLS thành công thì khâu "khảo sát thị hiếu khác hàng"- khách hàng của dịch vụ DLS cụ thể là bệnh nhân và bác sĩ thông qua các nghiên cứu định tính (qualitative) là rất quan trọng.
Các dịch vụ DLS được coi là những dịch vụ mới - hiệu quả do Dược sĩ cung cấp nhằm mục đích nâng cao hiệu quả, an toàn, tiết kiệm trong sử dụng thuốc cho bệnh nhân. Nhưng nếu dịch vụ đó không "bán chạy" thì lỗi không phải do "bệnh nhân không biết", "bác sĩ e ngại không chấp nhận", mà lỗi đó trước hết là do DS đã "không marketing tốt về chất lượng và giá trị mang lại của dịch vụ mới của mình".
VTH, 1/11/2013
jeudi 31 octobre 2013
Lời khuyên cho bệnh nhân khi mua thuốc tại quầy thuốc
Thông tin giành cho cộng đồng
Mình mới đọc được là 25% các trường hợp nhập viện cấp cứu là do phản ứng có hại của thuốc. Thuốc như con dao hai lưỡi ấy, ngoài tác dụng tốt để điều trị bệnh, nó cũng có nguy cơ gây các phản ứng có hại không mong muốn.Việc sử dụng thuốc hợp lý, đúng cách sẽ giúp hạn chế tối đa nguy cơ này. Chỉ cần nhớ rằng « Viên thuốc không có tác dụng chữa bệnh mà nó có thể là nguyên nhân gây bệnh. Chỉ khi uống thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ và hướng dẫn của dược sĩ thì an toàn nhất»
Ai đi mua thuốc thì nhớ chuẩn bị một số câu hỏi cho Dược sĩ bán thuốc trước khi rời quấy thuốc:
Mình mới đọc được là 25% các trường hợp nhập viện cấp cứu là do phản ứng có hại của thuốc. Thuốc như con dao hai lưỡi ấy, ngoài tác dụng tốt để điều trị bệnh, nó cũng có nguy cơ gây các phản ứng có hại không mong muốn.Việc sử dụng thuốc hợp lý, đúng cách sẽ giúp hạn chế tối đa nguy cơ này. Chỉ cần nhớ rằng « Viên thuốc không có tác dụng chữa bệnh mà nó có thể là nguyên nhân gây bệnh. Chỉ khi uống thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ và hướng dẫn của dược sĩ thì an toàn nhất»
Ai đi mua thuốc thì nhớ chuẩn bị một số câu hỏi cho Dược sĩ bán thuốc trước khi rời quấy thuốc:
-
Thuốc này có tác dụng gì ấy nhỉ ? Uống trước, trong hay sau bữa ăn ?
Có phải kiêng cữ gì không? Có tác dụng
có hại gì ? Nếu có thì phải làm sao ? ….
Một số cách có thể áp dụng để tự bảo vệ mình khi
đi mua thuốc:
1. Nên chọn 1 quầy thuốc người bán thuốc
là dược sĩ đứng bán. DS và đội ngủ bán thuốc thân thiện, đáng tin và nên trung thành với một nhà thuốc để thiết lập mối quan hệ với một quầy thuốc. Đồng thời DS dễ dàng theo dõi diễn tiến của bệnh và đưa ra lời khuyên.
2. Nên chọn thời điểm mua thích hợp lúc
nhà thuốc rảnh rổi để tranh thủ được tư vấn chi tiết với dược sĩ về bệnh, thuốc. Đặc biệt là với các bệnh nặng, mãn tính.
3. Với những bệnh nhẹ, có thể nhờ DS tư vấn chọn mua thuốc gì, còn đối với các bệnh nặng thì bắt buộc phải đi khám bác sĩ và chỉ mua thuốc khi đã có đơn của bác sĩ.
4. Không dùng đơn của người thân hay bạn bè, hay đơn thuốc cũ đã hết hiệu lực để đi mua thuốc.
3. Với những bệnh nhẹ, có thể nhờ DS tư vấn chọn mua thuốc gì, còn đối với các bệnh nặng thì bắt buộc phải đi khám bác sĩ và chỉ mua thuốc khi đã có đơn của bác sĩ.
4. Không dùng đơn của người thân hay bạn bè, hay đơn thuốc cũ đã hết hiệu lực để đi mua thuốc.
3. Đừng ngại đặt câu hỏi liên quan đến dùng thuốc với nhân viên bán thuốc. Nếu nhân viên bán thuốc không trả lời được ngay, có thể xin hẹn DS thời gian sau quay lại quầy để có câu trả lời. Vì thông tin về thuốc rất đa dạng, phong phú. Bản thân DS cũng không thể nắm hết được. Hầu như các DS muốn trả lời đều phải mất thời gian tra cứu mới tìm được câu trả lời chính xác. Vì vậy, đừng bất ngờ hay nghi ngờ năng lực của DS khi thấy DS không trả lời được ngay mà phải tra cứu sách vở. Việc DS tra cứu thay vì trả lời bừa đã thể hiện trách nhiệm, tính chuyên nghiệp của DS đó. Vì vậy, khi thấy Dược sĩ
bối rối không biết câu trả lời hãy đệm thêm một câu, đại khái là “Ui, mấy cái
thông tin này ai mà nhớ hết được nhỉ? Nhưng nếu anh/cô có thể tra đâu đó rồi trả
lời cho tôi an tâm thì hay quá. Tôi rảnh có thể đợi hay quay trở lại sau”.
4. Nên thử mua tại vài quầy, sau đó lựa chọn quầy có thuốc tốt, giá cả phù hợp và chất lượng tư vấn tốt.
VTH, 2/4/2014
lundi 28 octobre 2013
Video buổi seminar giới thiệu về Mô hình Thực hành -Đào tạo - Nghiên cứu về Dược lâm sàng tại Grenoble!
This presentation of the organization of clinical pharmacy activities at Grenoble University Hospital was presented by Prof. Allent Benoit, at Hanoi University of Pharmacy, in Vietnam.
Đây là Buổi seminar giới thiệu về Mô hình Thực hành -Đào tạo - Nghiên cứu về Dược lâm sàng tại Grenoble của GS. Allenet Benoit, tổ chức tại Đại học Dược Hà Nội tháng 9/2013!
Bài nói chuyện bằng Tiếng Anh có phiên dịch sang tiếng Việt:)
VTH, 28/10/2013
Đây là Buổi seminar giới thiệu về Mô hình Thực hành -Đào tạo - Nghiên cứu về Dược lâm sàng tại Grenoble của GS. Allenet Benoit, tổ chức tại Đại học Dược Hà Nội tháng 9/2013!
Bài nói chuyện bằng Tiếng Anh có phiên dịch sang tiếng Việt:)
VTH, 28/10/2013
samedi 31 août 2013
FIP FOUNDATION FOR EDUCATION AND RESEARCH
DUBLIN, IE. - On the 31st of August 2013, at the 73rd International FIP
World Congress, the International Pharmaceutical Federation Council
adopted the FIP Education Initiative (FIPEd) 2014-2018 Global Education Action Plan.
Through over 100 years of experience, FIP has established its place as the global leader in science, practice, and now education. FIPEd is leading to stimulate the changes and transformations needed to make pharmaceutical education more relevant to current and future needs; as well as to stimulate the scaling up of pharmaceutical education, especially in countries where there is a critical shortage of the pharmaceutical workforce.
The FIPEd 2014-2018 Global Education Action Plan outlines 7 pillars of activity that will enable global action in education reform. The Pillars will focus on developing tools, methodology and services to facilitate the transformation of education, and includes: A Global conference on pharmacy & pharmaceutical science education, Global Leadership- Training and Networks, FIP Annual Congress Educational Sessions and Forums, Education Development Projects and Technical Reports, Education consultation services and Centres of Excellence, and the FIPEd Infrastructure & Global Representation. Initial education is key in the development of the health care workforce for the future; better science, better practice, and better health care are all linked to the responsible use of medicines.
Dr Henri Manasse Jr, Chair of the FIPEd Steering Committee, said ”One of the top priorities for FIPEd is engaging in the global sharing of information towards education reform. Over the years FIPEd has developed a number of tools and resources for countries and institutions to utilise in enacting education reform. The Action Plan securely marks the next phase of growth and activity for FIPEd.” As stated by Dr Manasse at the Council meeting, “No policy development or new services can be gained if the education and workforce are not considered.”
The FIPEd infrastructure and global representation outlined in the Action Plan will be supported centrally by FIP as approved by the FIP Council. In addition, FIP is building partnerships, through establishing a FIP Corporate Roundtable on Education, with members of the Corporate Roundtable on Education currently including GSK, Pfizer and Global Health Education.
“FIP recognises the need to include all stakeholders in the discussion about better health and better education” said Mr Luc Besancon, FIP CEO – “FIP is committed, through adoption by its highest leadership body, the Council, to engage the various levels of membership in FIPEd, to collaborate with external stakeholders in the World Health Organization (WHO), the United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization (UNESCO) and the International Pharmaceutical Students’ Federation (IPSF), to partner with corporate members, education can be better adapted to respond to the health needs of society.”
FIPEd, through its 5-year Action Plan, will stimulate collaboration between all stakeholders, including professional organisations and education institutions taking up the important role of advocating education reform at the national level.
Contact:
For more information about the 2014-2018 FIPEd Global Education Action Plan please contact Diane Gal at diane@fip.org.
More information is available in https://www.fip.org/files/fip/Foundation/pharmacy_education_webdef.pdf
Through over 100 years of experience, FIP has established its place as the global leader in science, practice, and now education. FIPEd is leading to stimulate the changes and transformations needed to make pharmaceutical education more relevant to current and future needs; as well as to stimulate the scaling up of pharmaceutical education, especially in countries where there is a critical shortage of the pharmaceutical workforce.
The FIPEd 2014-2018 Global Education Action Plan outlines 7 pillars of activity that will enable global action in education reform. The Pillars will focus on developing tools, methodology and services to facilitate the transformation of education, and includes: A Global conference on pharmacy & pharmaceutical science education, Global Leadership- Training and Networks, FIP Annual Congress Educational Sessions and Forums, Education Development Projects and Technical Reports, Education consultation services and Centres of Excellence, and the FIPEd Infrastructure & Global Representation. Initial education is key in the development of the health care workforce for the future; better science, better practice, and better health care are all linked to the responsible use of medicines.
Dr Henri Manasse Jr, Chair of the FIPEd Steering Committee, said ”One of the top priorities for FIPEd is engaging in the global sharing of information towards education reform. Over the years FIPEd has developed a number of tools and resources for countries and institutions to utilise in enacting education reform. The Action Plan securely marks the next phase of growth and activity for FIPEd.” As stated by Dr Manasse at the Council meeting, “No policy development or new services can be gained if the education and workforce are not considered.”
The FIPEd infrastructure and global representation outlined in the Action Plan will be supported centrally by FIP as approved by the FIP Council. In addition, FIP is building partnerships, through establishing a FIP Corporate Roundtable on Education, with members of the Corporate Roundtable on Education currently including GSK, Pfizer and Global Health Education.
“FIP recognises the need to include all stakeholders in the discussion about better health and better education” said Mr Luc Besancon, FIP CEO – “FIP is committed, through adoption by its highest leadership body, the Council, to engage the various levels of membership in FIPEd, to collaborate with external stakeholders in the World Health Organization (WHO), the United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization (UNESCO) and the International Pharmaceutical Students’ Federation (IPSF), to partner with corporate members, education can be better adapted to respond to the health needs of society.”
FIPEd, through its 5-year Action Plan, will stimulate collaboration between all stakeholders, including professional organisations and education institutions taking up the important role of advocating education reform at the national level.
Contact:
For more information about the 2014-2018 FIPEd Global Education Action Plan please contact Diane Gal at diane@fip.org.
More information is available in https://www.fip.org/files/fip/Foundation/pharmacy_education_webdef.pdf
mercredi 21 août 2013
Formations en ligne pour les pharmaciens :))
Retrouvez dans cet espace régulièrement mis à jour l’ensemble des formations organisées par thèmes.
- Les supports pathologiques pour avoir les dernières informations sur les différentes pathologies
- Les supports pour vos patients, destinés à leurs fournir les informations clés sur leurs pathologies
- Les formations métiers vous présentent en vidéo différents aspects du métier de pharmacien hospitalier.
http://pui-infos.com/formation/
VTH, 21/8/2013
- Les supports pathologiques pour avoir les dernières informations sur les différentes pathologies
- Les supports pour vos patients, destinés à leurs fournir les informations clés sur leurs pathologies
- Les formations métiers vous présentent en vidéo différents aspects du métier de pharmacien hospitalier.
http://pui-infos.com/formation/
VTH, 21/8/2013
samedi 17 août 2013
Mối tình lý tưởng
Tự nhiên có ý tưởng hay ho, sẽ thế nào khi có nhiều mối tình bác sĩ – dược sĩ nhỉ )
Bọn Pháp bên này hình như cũng đang cổ húy cho tác duyên này nên nó cho sinh vien y – dược học chung năm đầu tiên để thả sức mà cọ xát, tìm hiểu đối tượng. Sau đó lên năm hai mới tách ra ở riêng )
Mà cũng phải thú nhận quảng thời gian sinh viên không ít lần mình thích đơn phương các anh chàng bác sĩ. Kể ra thì nhiều vô đối, vì cặp kính ngộ ngộ và đàn hay, vì cái giọng ấm ghê, vì cái trán rộng như sân bay Nội Bài cùng nụ cười nham nhở, vì cái tình già như ông cụ non và luôn phán những câu triết xờ lí, vì xóm trọ dễ thương và kỉ niệm ở quán cafe thật vui….Thích mỗi anh vì mỗi vẻ. Lại nhớ cái cảm giác ngỡ ngàng, hạnh phúc khi đang học trong phòng học trong bệnh viện, đầy muỗi và ánh đèn mờ mờ, nóng, chật…tự nhiên cái anh mình để ý lại tự nhiên đến bàn mình, đặt một thanh kẹo, cười hiền nai và quay về chổ ngồi. Chắc anh không biết là m
ình quý thanh kẹo không dám ăn và cuối cùng bọn kiến nó xơi. Lại có anh nội trú da đen giống mình, nụ cười hiền khô chỉ quen sơ sơ thôi mà mình mượn anh quyển sách y khoa, anh điện bạn hỏi tứ tung rồi đèo mình về tận phòng trọ bạn anh để mượn cho (dù cuối cùng ko mượn được)….
Mà giờ tìm lí do thì mới biết, mình chả thích ai thật lòng. Vì nếu thích thật lòng thì mình đã can đảm hành động. Mình thích có lẽ đơn giản vì cái áo blouse trắng anh mang, cái công việc anh làm và trên hết mình biết, một dược sĩ như mình, lại là dược sĩ dược lâm sàng thì anh, người bác sĩ sẽ là bạn đồng hành của mình trong chặng đường sắp tới. Bên ni nó ví von thật hay ho, anh là ông lái xe, còn em là phụ lái (hay nói khô ra là ét xe). Mỗi người góp một góc nhìn khác nhau để chung mục đích là chuyến hành trình an toàn ))
Mà mình vẫn đang hành trình đi tìm « anh bác sĩ lí tưởng » chửa trị cho con tim ngu ngơ của mình cho bớt ngu ngơ và mộng mơ đi )
VTH, 10/8/13
Inscription à :
Articles (Atom)